Martes, Marso 6, 2012

Pakiusap

 Narinig ko sa klase ang tungkol sa mga salita, napaisip ako bigla tungkol sa mga pinag-aralan namin noon sa aming klase sa Communication11. Naalala ko ang dalawang paraan ng pagpapahayag ng mensahe. Ang una ay ang direktang pagpapahayag, at ang ikalawa naman ay sa pamamagitan ng pagpapahiwatig.

 Dahil patapos na ang semestre at ito na ang huling klase ko sa Filipino, gagawa ako ng isang tula na direktang nagpapahayag ng aking pakiusap. Sana po ay makuha ninyo ng malinaw ang mensaheng ipapahayag ko, nakakubli man ang mensaheng ito'y direkta pa rin naman sa punto.

Parang sadyang mahirap, kay babaw ng aking pangarap,
Lumikha ng magandang entri para sa journal, na sana ang paggawa ay hindi matumal,
Ubos na ang ideya para may ma-isyu, parang tinatakasan na tuloy ako ng aking espiritu,
Sakit sa ulo ang dulot kapag minamalas, lalo na kapag ang plus one ay hindi madalas.

Overdose yata sa kape ang mapapala ko, bakit kasi hindi nakakagising ang buko,
Nakamulat at nag-iisip ng ilalaman, pagsusulat ay abot hatinggabi nanaman,
Eksaktong pagod na ulit at wala na talagang masabi, tigang na nga yata ang aking kukote.

Pilit pa rin akong nag-iisip, habang ang ice-cold coffee ay sa straw sinisipsip,
O bakit parang bumagyo, ang kape't oras ko ay naubos na sa iyo.

Parang paglubog ng araw pailalim sa mga ulap, mga ideya yata ay magtatago na't magiging mailap,
Lintik na utak ito mayroon atang pumipigil, hindi na ata gumagana kaya sobrang nakakagigil,
Eeskapo sa antok tuwing gabi, umaasang kakayanin pa ito ng kape,
Asa to the max na magigising pa, lalo na't ang kama ko ay nagtatawag na,
Sa ipapasa kong ito'y isa lang ang hiling sa itaas, sana naman milagro ay ipamalas,
Entri kong ito na ipinuhunan ay kape, makatanggap sana ng plus one para sulit ang ilang baso't tasa ng Nescafe.

1 komento: