Miyerkules, Marso 7, 2012

Chongkee, Where Are You?

 Narinig ko sa isang akda na ginamit para sa panalangin ang salitang chongki o chongkee o kung anuman ang ispeling noon, basta tyongki ang tunog kapag sinasambit, parehas lang iyon. 

 Naalala ko na ito nga pala ay isa sa mga tawag sa ilegal na droga  na mas kilala bilang marijuana. Ang pag gamit daw ng marijuana ay nakakaadik, sasaya ka daw kasi ng todo kapag gumamit ka nito. Tatakaw ka rin daw ng panandalian, kaya siguro nasabi nilang nakakataba ito.

 Aking naisip na kung hindi mo alam na ito'y isa sa mga iba pang pangalan ng marijuana, maaari mong isipin na ito'y ginagamit na pang tawag sa isang kaibagan o kabarkada. Halimbawa, nakita mo ang iyong kaibigan sa malayo tapos bigla kayong nagkatinginan; pwedeng magamit ang chongkee para batiin ang kaibigang ito: "Oy! Kamusta na chongkee?" Halos parehas lang naman ito sa paggamit ng "Chong", "Brad", "Dre", at "Pare" na ginagamit din na pang tawag sa kaibigan. Nabuo ang kahulugan ng salita ayon sa kagustuhan ng mga unang gumamit nito, sila ang nagbigay kahulugan. 

 Kung gayon, maaari rin pala tayong magbigay ng kahulugan sa isang salita na maaaring may ibang kahulugan na o maaaring hindi pa nagagamit basta marami ang papayag sa sabuwatang ito. Pwede nating gamitin ang "Chongkee" bilang pang tawag sa ating mga mahal sa buhay. Hindi natin alam pero baka magkataong makasanayan na rin gamitin ang Chongkee bilang pang tawag sa mga mahal natin sa buhay paglipas ng ilang taon.

Chongkee, bumalik ka na sana,
Hinahanap-hanap ko ang sayang dulot mo.
O bakit naman kasi lumisan ka na?
Namimiss ko nanaman ang amoy mo.
Gumigising sa umaga at ikaw ang naaalala,
Kagabi kasi akala ko'y ikaw ang nakasama.
Ewan ko ba kung bakit di ka maalis sa isipan,
Every time na naaalala kita, bumabalik ang aking kalungkutan.

Ibig ko sana'y makapiling ka ulit,
Sa harap ng maraming tao, promise ko'y hindi ka ipagpapalit.

Lubos ang ligaya tuwing iyong sasamahan,
Overdose na ako sayo kaya lumalabas na ang aking kabaliwan.
Very much appreciated kung ika'y magmumura,
Every time kasi na kasama kita ay nauubusan ako ng pera.

Halos ilang buwan na rin tayong hindi nagkikita,
Alaala ng aking mga nakita'y kilala pa rin ng aking mga mata.
Husto-husto kasi ang husay mo para ako'y mapasaya,
Adiksyon ko sayo, hindi pa rin ako makalaya.

1 komento:

  1. Tulad ng sinabi ko sa klase, subuking seryosohin ang pagsunod sa "Gabay sa Ispeling."

    TumugonBurahin